SỰ KẾT NỐI VÀ LIÊN THÔNG GIỮA TRƯỜNG MẦM NON VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC

 Như chúng ta đã biết, giáo dục Tiểu học là giai đoạn thứ nhất của giáo dục bắt buộc, sau giáo dục Mầm non và trước giai đoạn giáo dục Trung học. Đây là bậc giáo dục cho trẻ em từ lớp một đến hết lớp năm. Giáo dục Tiểu học là bậc học quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em, thời gian hình thành nhân cách và năng lực, trí tuệ và thể chất. Nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở. Mục tiêu chính của giáo dục Tiểu học là giúp tất cả học sinh biết đọc, biết viết, và biết tính toán với những con số ở mức độ căn bản, cũng như thiết lập những hiểu biết căn bản về khoa học, toán, địa lý, lịch sử, và các môn khoa học xã hội khác. Đối với giáo dục Mầm non là công việc chăm sóc, dạy dỗ trẻ dưới 6 tuổi, là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục, đặt nền móng cho sự phát triển của trẻ em cả về thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình giáo dục mầm non sẽ là bước đệm cho việc học tập và thành công sau này của trẻ. Để trẻ vào lớp 1, cần có 5 yếu tố là kỹ năng ngôn ngữ và nhận thức, kỹ năng giao tiếp, tình cảm, năng lực xã hội, sức khỏe và thể chất. Giúp cho trẻ có được tâm thế tốt nhất trước khi bước vào một môi trường giáo dục hoàn toàn mới và khác biệt mà không ảnh hưởng đến khả năng học tập lâu dài của trẻ. Từ đó, giải quyết sự mất cân xứng giữa chất lượng đầu ra ở Mầm non và chất lượng đầu vào ở Tiểu học. Từ những vấn đề nêu trên, cần có sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình, giáo viên với phụ huynh để chuẩn bị cho trẻ trong giai đoạn chuyển tiếp giữa mầm non vào Tiểu học, từ giai đoạn hoạt động chủ đạo “chơi” sang “học” để trẻ không bị áp lực, hụt hẫng. Giai đoạn chuyển tiếp là một dấu mốc quan trọng, đáng ghi nhớ trong cuộc đời của trẻ lứa tuổi Mầm non. Trẻ phải chuyển từ môi trường thân quen đến môi trường mới lạ, những thay đổi ở môi trường học tập mới làm cho trẻ gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ về môi trường học tập, không gian, thời gian, phương pháp và phương tiện học tập, các mối quan hệ xã hội, giao tiếp với bạn bè, thầy cô. Tham quan trường Tiểu học nhằm chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ phát triển toàn diện về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, giao tiếp - xã hội để trẻ tự tin sẳn sàng bước vào lớp 1. Đồng thời thiết lập mối liên kết giữa trường Mầm non và trường Tiểu học để tạo điều kiện tốt cho sự chuyển tiếp giữa hai bậc học của trẻ được gặp gỡ các giáo viên, giao lưu với các anh chị học sinh Tiểu học để trẻ trải nghiệm thực tế nhận ra sự khác nhau giữa hai môi trường Mầm non và trường Tiểu học.

Hiểu rõ vấn đề đó, trong năm học 2020 - 2021 Ban  Lãnh đạo trường Tiểu học Nam Cường đã xây dựng kế hoạch phối hợp với trường Mầm non Nam Cường tác động hỗ trợ chuyển tiếp trẻ Mầm non vào lớp 1. Ngày 12/3/2021, hai nhà trường đã tổ chức cho 120 trẻ Mầm non sang thăm trường Tiểu học và giao lưu với 114 học sinh lớp 1 của nhà trường, thông qua các chuỗi hoạt động cụ thể như: Màn chào hỏi; giao lưu văn nghệ; Tham gia các trò chơi; Tham quan và tìm hiểu các khu chức năng; các phòng học, phòng chức năng, chỉ cho trẻ biết lớp học, bàn, ghế, đồ dùng, giới thiệu và cho trẻ làm quen với nền nếp, kỷ luật ở trường Tiểu học. Hình thành các kỹ năng tự phục vụ cho trẻ.  Phát triển kỹ năng giao tiếp, gia tăng sự tự tin cho trẻ.  Làm quen chữ viết, tính toán,  làm quen và nhận diện được chữ cái, đồ vật theo nét có sẵn, đếm số…, dạy trẻ cách cầm viết, ngồi đúng tư thế; thăm lớp và giao lưu hoạt động tiết học trong lớp. Học sinh hai nhà trường rất phấn khởi và hoạt động rất tích cực các nội dung giao lưu.

Qua hoạt động giao lưu, nhà trường và gia đình đã cung cấp những kỹ năng cần thiết, góp phần tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Hỗ trợ tốt để trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng bước vào giai đoạn chuyển tiếp từ trường Mầm non lên trường Tiểu học vào đầu năm học mới 2021 2022.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU

CỦA TRƯỜNG MẦM NON NAM CƯỜNG VÀ TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM CƯỜNG

Trẻ Mầm non 5 tuổi thăm trường Tiểu học

 Học sinh Tiểu học biểu diễn Văn nghệ

Học sinh giao lưu văn nghệ

Trẻ Mầm non giao lưu tiết học với lớp 1

Trẻ Mầm non tham gia trò chơi ném vòng

Trẻ Mầm non tham gia trò chơi nhảy bao bố

Nguồn: Vũ Thị Hồng Thắm - Giáo viên Trường Tiểu học Nam Cường

Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1