Chuyến công tác ý nghĩa
Thời gian qua, với mục tiêu, Hội nhập phát triển, Giáo dục thành phố Lào Cai đã có những hoạt động chuyên môn vô cùng thiết thực hiệu quả. Đó là hoạt động giữa các nhà trường trong cùng cụm thi đua, cùng thành phố, cùng tỉnh và vươn ra ngoài tỉnh. Phòng giáo dục thành phố Lào Cai và huyện Ba Vì, Hà Nội đã có mối quan hệ kết nghĩa vô cùng tốt đẹp. THCS Nam Cường cũng góp phần phát triển mối quan hệ cùng phong trào đó. Ngoài sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, dạy học kết nối, dạy học trao đổi giáo viên, các chuyên đề đã được nhà trường chú trọng như Phong trào trường giúp trường, các tổ chuyên môn giúp các tổ chuyên môn. Trong ngày cuối tuần qua, cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên trường THCS Nam cường đã có chuyến công tác tới trường THCS Châu Sơn, Huyện Ba Vì với mục đích cùng trao đổi thảo luận chia sẻ những kinh nghiệm cùng tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Giải pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 theo chương trình GDPT 2018 và Bồi dưỡng học sinh giỏi”.
Hội thảo dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Thị Thanh Hiền - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Nam Cường và đồng chí Phương Thị Nga - Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Châu Sơn. Hội thảo cũng có mặt đông đủ cán bộ quản lí, giáo viên của hai nhà trường. Ngoài ra còn có các đồng chí chuyên viên phòng giáo dục Huyện Ba Vì, giáo viên cốt cán bộ môn Toán, Ngữ Văn các trường THCS Phú Châu, trường THCS Tản Hồng.
Bằng tất cả trách nhiệm, tâm huyết và say mê chuyên môn, các đồng chí cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường, các cốt cán các trường trọng cụm, tại đây, các đồng chí đã cùng nhau trao đổi những kinh nghiệm, những giải pháp quý báu. Đối với môn Ngữ văn, các giáo viên đã cùng nhau chia sẻ, thảo luận về giải pháp đang thực hiện ở hai nhà trường: xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm học, tăng cường thời gian cho việc ôn tập, bám sát chương trình GDPT 2018. Với nội dung này, cô Nguyễn Thị Như Quỳnh, giáo viên Ngữ văn trường THCS Nam Cường đã nêu ra 3 điểm nhấn, 5 nhiệm vụ, 6 giải pháp. Cô Nguyễn Nga, giáo viên Ngữ văn trường THCS Châu Sơn đã đề xuất 3 nhiệm vụ và 7 giải pháp. Ngoài ra, các thầy cô nhấn mạnh việc rèn kĩ năng tự học, tăng cường khảo sát học sinh, kiểm soát chất lượng và phối hợp với cha mẹ học sinh về học bồi dưỡng và phân luồng, hướng nghiệp,
Đối với môn Toán, cô giáo trường THCS Phú Châu cho rằng “Kĩ năng là chìa khóa của thành công”, rèn kĩ năng cho học sinh về kinh nghiệm học, ôn tập và làm bài, còn ôn tập, luyện đề, chữa bài là bước về đích. Cô giáo trường THCS Châu Sơn đã đề xuất các giải pháp khích lệ, động viên học sinh, xây dựng “Đôi bạn cùng tiến”. Trong học tập môn Toán. Cô Trần Thúy Dậu, đại diện trường THCS Nam Cường cũng đề xuất 7 giải pháp hiệu quả mà nhà trường đã và đang thực hiện. Ngoài ra, hai nhà trường cũng trao đổi thêm về dự kiến môn thi thứ 3 thi vào lớp 10 THPT năm học 2025- 2026 tới.
Thầy Hùng, một cốt cán môn Toán chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm hay về việc ôn thi vào lớp 10 môn Toán, thi học sinh giỏi các môn văn hóa. Thầy có niềm đam mê, dành tình yêu lớn cho môn Toán từ khi còn là học sinh ngồi trên ghế nhà trường. Chính sự gắn bó sâu sắc đó là chìa khóa giúp thầy trở thành một giáo viên có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đạt được nhiều kết quả cao trong giảng dạy, được đồng nghiệp yêu quý, được phụ huynh và các em học sinh tin tưởng. Hội thảo cũng nhận được thêm nhiều ý kiến về giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi ở hai nhà trường, các giải pháp đều có điểm chung đó là thầy, cô muốn bồi dưỡng được trò giỏi trước tiên mình phải tự bồi dưỡng học hỏi để trở thành người thầy giỏi, người có chuyên môn vững vàng và đặc biệt có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, tâm huyết với nghề, bồi dưỡng cần khơi dậy được niềm đam mê học tập của các em học sinh.
Hai nhà trường cùng nhau trao đổi thống nhất làm rõ mục tiêu, nhiệm vụ công tác phối hợp chuyên môn trong năm học 2024 - 2025. Hội thảo làm chuyến biến sâu sắc về nhận thức và hành động của thầy cô giáo, khơi dậy tinh thần yêu nghề, truyền thống của Nhà giáo; thực hiện tốt phong trào thi đua: “Thầy giúp thầy, trường giúp trường” Phong trào 3-2-1. Phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm”;
Nội dung sinh hoạt chuyên đề đúng vào dịp kỉ niệm 94 năm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024). Vì vậy, công đoàn hai nhà trường cũng đã tổ chức các hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ vô cùng sôi nổi hấp dẫn. Các hoạt động giúp thầy, cô vừa rèn luyện sức khỏe vừa tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó, rèn tinh thần tập thể, tinh thần đồng đội của cán bộ quản lí, giáo viên giữa hai nhà trường.
Có thể thấy, hội thảo chuyên đề đã kết thúc thành công và chuyến công tác đã để lại ấn tượng vô cùng tốt đẹp. Chuyến công tác với các hoạt động chuyên môn lẫn phong trào đã tăng cường tinh thần đoàn kết gắn bó giữa thầy cô với thầy cô, giữa các tổ chuyên môn với tổ chuyên môn và giữa hai nhà trường từ đó nâng cao chất lượng dạy và học của các nhà trường. Và cũng có thể nói chuyến công tác làm sâu sắc thêm mối quan hệ kết nghĩa giữa hai nhà trường, hai phòng giáo dục.












Lê Hương, GV trường THCS Nam Cường