TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM CƯỜNG THỰC HIỆN TỐT NHIỆM VỤ ĐỘT PHÁ NĂM HỌC 2020 – 2021

Năm học 2020 - 2021, dưới sự chỉ đạo, định hướng thực sự sáng tạo, phù hợp, sát với tình hình thực tế của lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai, Trường Tiểu học Nam Cường đã xác định và quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ đột phá: Công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục; Xây dựng mô hình trường học điển hình về giáo dục thể chất.

Ngay từ đầu năm học, lãnh đạo nhà trường đã tổ chức Hội nghị gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh để thảo luận, thống nhất nhiệm vụ đột phá trong năm học. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc xác định điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường, địa phương và các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ.

Với công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục: Nhà trường đã tổ chức tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và cộng đồng về nhiệm vụ, các hoạt động, các nội dung cần sự hỗ trợ, phối hợp, tài trợ thông qua các hình thức: họp cha mẹ học sinh, tuyên truyền qua zalo, qua tin nhắn học đường, qua hội thảo xây dựng kế hoạch, qua trang Web.... Hiệu trưởng nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm tổ chức tìm hiểu về công việc, năng khiếu, sở trường, mong muốn của từng cha mẹ học sinh để từ đó có thể làm tốt hơn việc huy động cha mẹ học sinh chung tay cùng nhà trường trong các hoạt động giáo dục. Vì vậy, trong thời gian qua, nhà trường, các lớp đã nhận được sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ rất lớn của cha mẹ học sinh. Các hoạt động mà cha mẹ học sinh đã tham gia rất hiệu quả, cụ thể như: tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động chung; tài trợ kinh phí cho hoạt động giáo dục; phối hợp chặt chẽ cùng giáo viên chủ nhiệm trong việc theo dõi, hướng dẫn học sinh học tập, rèn luyện ở trường, ở nhà; trực tiếp cùng với giáo viên tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế tại một số địa điểm trong thành phố; trang trí trường lớp, hỗ trợ bổ sung đồ dùng, thiết bị phục vụ trực tiếp cho học sinh tại lớp học; trải nghiệm cùng con về các chủ đề: Trung thu, kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cùng con nói lời yêu thương, cùng con tham gia rèn luyện thể thao...

    

         Học sinh tham gia hoạt động tham quan, trải nghiệm, vui Tết Trung thu

Về nhiệm vụ: Xây dựng mô hình trường học điển hình về giáo dục thể chất.

Với sự đồng lòng, quyết tâm của cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh đặc biệt là sự tận tụy, tâm huyết và sáng tạo của đồng chí Đoàn Thị Duyến - Hiệu trưởng nhà trường, trường Tiểu học Nam Cường đã thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ của trường học điển hình về giáo dục thể chất. Các công việc đều được thực hiện với quy trình phù hợp, đúng quy định và bằng các giải pháp hiệu quả. Bắt đầu bằng việc: Thành lập các tiểu ban phụ trách xây dựng mô hình (gồm lãnh đạo nhà trường, cha mẹ học sinh, giáo viên và học sinh); Tổ chức tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và cộng đồng hiểu mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp thực hiện; Tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền địa phương, các ban ngành để có sự hỗ trợ trong quá trình triển khai thực hiện mô hình. Tiếp đó, các đồng chí trong Ban lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thực hiện tự chủ chương trình để có các tiết dạy và thời gian tổ chức các hoạt động ngoại khóa - thực hiện các nội dung của tiêu chí trong mô hình. Việc bồi dưỡng đội ngũ về nội dung, phương pháp triển khai thực hiện theo các tiêu chí của trường học điển hình về giáo dục thể chất cũng được lãnh đạo nhà trường quan tâm, chú trọng. Thông qua việc bồi dưỡng, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường nắm chắc mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp và có khả năng tổ chức thực hiện tốt theo lĩnh vực, phần việc được phân công.

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu đã xây dựng trong kế hoạch, một trong các nhiệm vụ quan trọng đã được xác định đó là: xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giáo dục thể chất. Trong năm học, nhà trường đã tích cực huy động từ nguồn xã hội hóa để xây dựng được sân bóng đá cỏ nhân tạo (diện tích: 800m2, trị giá 500 triệu đồng); Cải tạo sân thể thao; Bổ sung các các thiết bị khu vui chơi ngoài trời (máy bay, tàu điện, cầu trượt, lưới nhện, ...); Bổ sung dụng cụ cho các hoạt động của câu lạc bộ (bóng, vợt cầu lông, lưới, ...).

  

                    Khu vui chơi của học sinh cũng được chỉnh trang tu sửa đẹp

Đặc biệt, các Câu lạc bộ thể dục thể thao đã được thành lập và tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm học như: Câu lạc bộ Cầu lông, Bóng đá, Cờ vua, Chạy bộ, .... Các câu lạc bộ hoạt động đều có kế hoạch, nội dung chương trình cụ thể đến từng tuần, từng ngày. Phụ trách các câu lạc bộ là giáo viên dạy Thể dục, giáo viên có năng khiếu các môn thể thao. Thành phần tham gia câu lạc bộ gồm: CBGVNV, HS và cha mẹ học sinh nhà trường. Hoạt động của các Câu lạc bộ đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất của nhà trường. Học sinh có sự phát triển tốt hơn về thể chất, có thói quen và hứng thú tham gia các hoạt động thể dục, thể thao hàng ngày. Cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường đã sắp xếp thời gian hợp lí để tham gia các Câu lạc bộ và có thói quen tập thể dục - cải thiện sức khỏe vào cuối các buổi học trong tuần. Đồng thời, số học sinh tham gia và đạt giải các cuộc thi, giao lưu về hoạt động thể dục thể thao có nhiều tiến bộ: 01 giải Vàng, 01 giải Bạc, 02 giải Đồng trong Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh; 01 giải Nhì môn Cầu lông trong giải cầu lông, bóng bàn trẻ - thiếu niên và nhi đồng tỉnh Lào Cai; 01 giải Ba trong giải cờ vua tỉnh Lào Cai; 02 giải Bạc, 05 giải KK trong giải đua xe đạp Nguyễn Du mở rộng; 01 giải Nhì, 01 giải KK trong giải cừ vua Lê Văn Tám mở rộng.

 

        Nhà trường chú trọng nâng cao thể chất cho học sinh bằng việc mở các CLB bóng đá, cờ vua, cầu lông, chay bộ...

Bên cạnh các hoạt động nêu trên, để đánh giá hiệu quả hoạt động giáo dục thể chất, ngoài việc thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chất lượng chặt chẽ của lãnh đạo nhà trường, việc tổ chức các cuộc thi, ngày hội - tạo cơ hội cho tất cả học sinh, CBGVNV và cha mẹ học sinh tham gia đã được nhà trường chú trọng đầu tư tổ chức, rèn luyện thông qua các ngày lễ, ngày hội như: Khai giảng năm học, Ngày hội Trung thu, Mít tinh kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Tết trọn yêu thương, ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, ...

Và ngày hội với quy mô lớn, tập trung được nhiều hoạt động, nhiều môn thi, được đông đảo nhất số học sinh, cha mẹ học sinh và CBGVNV tham gia  đó là Ngày hội thể thao  với chủ đề  ”Rèn luyện sức khỏe  - Học tập và vui chơi” mà nhà trường đã tổ chức trong ngày 19/3 vừa qua. Đây là hoạt động đã được xác định trong kế hoạch thực hiện mô hình trường học trọng điểm về giáo dục thể chất của nhà trường, đồng thời nhằm thi đua lập thành tích chào mừng 75 năm Ngày hội Thể thao Việt Nam 27/3/1946 -27/3/2021. Tới dự ngày hội có các đồng chí Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai, các đồng chí lãnh đạo Đảng Ủy, UBND phường Nam Cường, lãnh đạo một số trường tiểu học, cha mẹ học sinh các lớp. Được diễn ra trong 03 ngày từ 16 – 19/3), gồm nhiều hoạt động, nhiều môn thi như: văn nghệ, thi khiêu vũ giữa các khối lớp, thi nhảy dây cá nhân, kéo co, cầu lông (của học sinh), thi đấu bóng chuyền hơi (của CBGVNV và cha mẹ học sinh các khối lớp), giao lưu bóng đá với học sinh trường Tiểu học Bắc Lệnh. Không khí ngày hội thật tưng bừng, nhộn nhịp. Các thành viên tham gia đều phấn khởi, hoạt động và thi đấu hết mình vì mục tiêu của ngày hội và tinh thần hưởng ứng các hoạt động kỉ niệm Ngày thể thao Việt Nam 27/3. Ban tổ chức ngày hội đã trao 35 giải (Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích) cho các phần thi, môn thi của tập thể, cá nhân tham gia. Ngày hội khép lại với bao niềm vui, khoảnh khắc đáng nhớ và sự nuối tiếc, mong muốn được tiếp tục các hoạt động của các thành viên, vận động viên khi tham gia ngày hội.

Các hoạt động trong Ngày hội thể thao Rèn luyện sức khỏe -Học tập và vui chơi”

Nhiệm vụ đã xác định là phù hợp, lãnh đạo nhà trường luôn sáng tạo, cha mẹ học sinh đồng tình ủng hộ, giáo viên và học sinh nỗ lực hết mình vì nhà trường, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố luôn sát sao, quan tâm, động viên kịp thời -trường Tiểu học Nam Cường đã và đang thực hiện rất hiệu quả nhiệm vụ Phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục; Xây dựng mô hình trường học điển hình về giáo dục thể chất năm học 2020 - 2021.

Nguồn: Đặng Thị Linh - Giáo viên trường Tiểu học Nam Cường

Tin tức
Đăng nhập
Designed by VNPT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1